Ghi chép vụn (2)

Sáng nay thăm Peace Village – làng trẻ Thanh Xuân Hòa Bình cùng anh Sơn Michael Phạm, Mike và Dave ở KidsWithNoBorders. Lâu rồi mới ghé thăm Peace, suýt nữa quên cái DVD một tình nguyện viên người Uc’ quay quá trình làm việc ở Peace gửi tặng cho trung tâm, phải nhờ anh Việt tất tả mang từ văn phòng đến Sunway, thấy lòng mình đầy tội lỗi. Cơ sở hạ tầng ở Peace xuống cấp, các dãy phòng học tuy hôm nay mát mẻ nhưng những ngày mưa hoặc ngày oi ả thì hẳn là ẩm thấp, tường bong tróc, bọn trẻ con đủ loại hình khuyết tật, từ những em bị down mức độ nặng nhẹ, những em bị loạn ngôn nói liên tục cả ngày những câu rất ngây ngô hồn nhiên, những em mặt mũi sáng  choang, thông minh ngời ngời nhưng lại bị tự kỷ và động kinh…. Tất cả những đứa trẻ đó, chúng đều rất đáng yêu và thân thiện, dù là khuyết tật gì, chúng vẫn luôn cười rất tươi và nghe lời các tình nguyện viên chỉ bảo, những đứa trẻ bị tự kỷ và loạn ngôn, chúng chỉ cần có người ngồi cạnh lắng nghe chúng một cách rất tích cực là chúng vui cả ngày. Những em bị down thường lại rất tình cảm, rất thích nắm tay người lớn và được người lớn xoa lưng. Bác sỹ Hà bảo rằng những đứa trẻ này đa phần có bố mẹ, chỉ có 2 em là mồ côi, nhưng vì những khuyết tật mà chúng mang, nhiều đứa bị bố mẹ gần như bỏ rơi hoàn toàn, giao phó hẳn cho trung tâm chẳng đoái hoài gì đến con cái của mình nữa, coi chúng như gánh nặng. Thở dài! Con người ta, vốn vẫn chỉ yêu thích những thứ xinh đẹp và hoàn hảo, không thích trách nhiệm!

Mình phải set up những tiêu chuẩn riêng cho cuộc sống của mình, không thể dùng tiêu chuẩn cuộc sống, lối sống, cách suy nghĩ của người khác làm thước đo cho những gì mình đang có. Lý do tại sao không? Vì đó là hành động ấu trĩ nhất trên đời một con người có thể làm. Mỗi người là một cá thể riêng biệt vô cùng từ lúc oe oe  lần đầu cho đến lúc đi nhận phòng nghỉ tại khách sạn vĩnh hằng. Ai sống đời người nấy, rỗi hơi đâu mà băn khoăn nhiều thế!

Giai đẹp nhà mình dạo này đang cắm đầu làm khóa luận tốt nghiệp và miệt mài biên tập Tin tức cho thể thao TV. Sau khi học xong khóa ABC mình đã nghĩ lại về cách giáo dục giai đẹp, thôi từ giờ mình không chê bôi gì thằng ku em nữa, chỉ có động viên khích lệ thôi.

Rocket ăn như điên, món yêu thích mới là ngao luộc chén liền tù tì, có dấu hiệu lên cân và béo ú giống mình!

Anh Sơn, người sáng lập ra KidsWithNoBorders, là một con người đầy nhiệt huyết và truyền cảm hứng. Dù chưa tìm hiểu thật kỹ những dự án mà KidsWithNoBorders đang làm, việc tiếp xúc và lắng nghe cách anh nói về việc anh đỡ đầu những em bé mồ côi, lo lắng công ăn việc làm cho chúng khi chúng qua 18 tuổi (độ tuổi mà các em mồ côi sẽ không nhận được sự trợ giúp từ trại trẻ và các trung tâm bảo trợ xã hội nữa), việc anh nắm bắt ý tưởng rất nhanh và truyền đạt thông tin cho những người Mỹ tìm hiểu về vấn đề chất độc Da cam ở Việt Nam, tôi tin rằng anh là một người thực sự có TÂM. Ngày mai sẽ tham gia chuyến đi Hải Phòng cùng KidsWithNoBorders để thăm trung tâm trẻ mồ côi Hoa Phượng, xem xét khả năng gửi tình nguyện viên thường xuyên đến đây dạy tiếng Anh và nghiệp vụ du lịch khách sạn cho các em ý. Sẽ cho con bé Nga đi cùng, tin rằng em ấy sẽ học thêm được nhiều điều.

Nga gấu: tên em nhân viên mới của nhóm tôi, tốt nghiệp Ngoại thương loại xuất sắc nhưng thiếu kiến thức căn bản về giao tiếp, cách hành xử môi trường văn phòng. Lúc phỏng vấn em ý, những điều này có bộc lộ nhưng không rõ ràng lắm, tôi vẫn chọn em ý, cảm tính, vì con bé có nhiều nét giống tôi, có lẽ. Sau sự vụ dở khóc dở cười em ý gây ra, đã gọi con bé vào phòng họp hai chị em ngồi nói chuyện với nhau 1 tiếng, kiểu rất chia sẻ, lắng nghe và động viên (thực ra mục đích chính mang đầy tính giáo huấn dạy dỗ). Con bé những ngày này đã tiến bộ trông thấy. Thở phào!

 

Leave a Reply

