“Cuộc đời là phù du”

Cuộc sống càng ngày càng bận rộn!

Khi nói chuyện với bạn sáng nay, không nhớ nổi ngày tháng này năm trước đang làm gì, có sự kiện gì đặc biệt xảy ra, mình của năm trước đang sống ra sao, cảm thấy thế nào. Đổ lỗi cho bận rộn.

Đã lâu rồi không thấy mình ngồi ngoan hiền như một chú cún, ở góc cà phê nào đó, với một ai đó thực sự thân quen và thấu hiểu, hoặc giả là chỉ ngồi một mình thôi, điểm lại những ký ức thảng hoặc lại theo mùa tìm về cùng rất nhiều những cảm xúc… Cũng đổ lỗi cho bận rộn.

Bạn nói rằng càng ngày càng nhận thấy cuộc đời thật là phù du, cho nên sống và suy nghĩ giản đơn là tốt nhất.  Tự nhiên nghĩ nhiều về từ “phù du” và thấy những lo toan bỗng trở nên nhẹ nhàng hơn đôi chút.

Bạn còn nhớ không, giờ này năm trước, năm trước nữa, chúng ta cũng như chúng ta bây giờ…, bị xoay quanh bởi đủ những bề bộn và trách nhiệm! Hình như chúng ta bận rộn quá nhiều nên những cuộc nói chuyện chia sẻ với nhau dần dần trở nên rất thưa thớt. Bận rộn mệt phờ với công việc hàng ngày, đôi lúc ta cũng mỏi mệt vì nó, suy nghĩ nhiều khi chỉ muốn vất tất và nhảy lên một chuyến tàu, đi đến một vùng đất khác. Bận rộn loay hoay trong những mối quan hệ, cư xử làm vui lòng người này, vừa lòng người khác. Bận rộn rối ren với các kế hoạch, dự định hoàn thiện bản thân, ta sẽ học cái này, làm cái kia, phải đạt được thành quả này, kết quả kia…. Ta nhiều lúc phiền muộn và áp lực vì những kỳ vọng của chính bản thân mình cho những điều ta mong sẽ đạt được… Chỉ muốn được thật yên tĩnh, hít thở một hơi thật dài, ngẫm nghĩ lại xem những vấn đề quanh ta có thực sự nặng nề như ta nghĩ. Khi nói rằng “cuộc sống thật phù du”, ta hiểu là mọi khó khăn, sóng gió, mâu thuẫn rồi cũng trôi theo dòng chảy và sau đó tất cả lại bình yên. Từ “phù du” cũng đáng yêu bạn nhỉ, ta vẫn hay nghĩ nó gợi lên hình ảnh “bèo dạt mây trôi”, “bị cuốn theo dòng chảy”… nhưng chiều nay nghe bạn nói “cuộc sống thật phù du” tôi chỉ hình dung ra ngay hình ảnh những quả bóng bay, nhẹ bẫng và bay cao J

Giờ này của năm trước nữa, bạn còn nhớ không, hình như chúng ta đang là những cô nàng thất tình, không thì cũng đang loay hoay bế tắc trong chuyện tình cảm. Chúng ta đều tự vẽ lên những bức tranh mà chúng ta chẳng bao giờ tưởng tượng ra được hết các đường nét, sắc màu. Một bức tranh mơ hồ, chắp vá những quan niệm ta có về yêu thương và hạnh phúc. Rồi xem chừng hết kiên nhẫn, chúng ta ngừng tưởng tượng, ngừng kỳ vọng, ngừng hỏi nhau những câu hỏi về tình yêu. Và rồi thật là diệu kỳ, yêu thương tự tìm đến. Bạn có đồng ý không, yêu một người thực sự có rất nhiều lợi ích,  chúng ta cố gắng hoàn thiện bản thân ở mọi khía cạnh. Cô bạn vụng về lóng ngóng không còn băn khoăn những câu hỏi ngây ngô về tình yêu như trước nữa. Khi yêu ai đó và quyết định sẽ gắn bó với người ấy, ta nhìn cuộc sống bình an hơn và định hướng tương lai rõ ràng hơn. Tôi tin rằng bạn đang có một tình yêu bạn mong muốn, chẳng phải đến ngẫu nhiên từ cái nhìn đầu tiên, chẳng đao to búa lớn mà rất giản dị, đời thường, gắn bó và bền chặt.

Hôm nay bạn Mùa Xuân bước sang tuổi 29, gần ngưỡng 30 với tất cả những băn khoăn của tuổi, như tôi đã từng chia sẻ đâu đó trong blog này. Trong tôi thì bạn chẳng thay đổi nhiều, vẫn lóng ngóng, vụng về, sợ hãi khi sang đường, thỉnh thoảng lại béo ú đen xì rồi thỉnh thoảng lại thon thả và trắng trẻo lên đôi chút, ham ăn số một, rất thích các loại của ngon vật lạ, vô cùng lười biếng bừa bộn và rất lệ thuộc vào người khác (do lười), tối tối rủ rê bạn nào đó tên là Thủy với cái kiểu gọi không lẫn vào đâu, tên Thủy bị kéo dài với rất nhiều chữ yyyyyyyyyyyyy, lên online Skype bàn chuyện phiếm (cũng có khi có chuyện không phiếm mà quan trọng).  Phải nói là tôi và bạn Mùa Xuân chơi với nhau chẳng có gì có thể gọi là đặc biệt, không có sự cố gì để chúng tôi thấy là bọn mình “đã đi qua giống tố, gian khó” cùng nhau như cái cách người ta hay mô tả về tình bạn. Tôi và bạn Mùa Xuân cũng chưa bao giờ có nhu cầu phải ở gần nhau thường xuyên hoặc nói với nhau những lời có cánh. Tôi tin tưởng bạn và bạn cũng tin tưởng tôi, không bao giờ ghen tỵ mà luôn thực tâm vui mừng cho bạn mình khi họ có được điều gì họ mong muốn, chia sẻ với nhau những điều thường ta không nói được với người khác, và hiểu nhau khi chẳng có từ ngữ nào được nói ra. Chẳng có tình bạn thực sự nào cần được vĩ đại hóa. Yêu thương và trân quý nhau giản dị và chân thành, thì sẽ yêu thương và trân quý nhau được rất nhiều và rất lâu.

Chúc mừng tuổi mới của bạn, tôi sẽ cùng bạn nhìn cuộc sống giản dị và tươi vui!

friendship-is-not-a-big-thing

Leave a Reply

