Công việc

Hôm nay tự nhiên muốn viết về công việc và đồng nghiệp. Có lẽ do trong lúc ngồi nhấm nháp cốc trà đã nguội và nghìn những đồng nghiệp xung quanh, vào thời điểm 5h chiều, ngoài một số ít hiếm hoi đang chat, lướt net shopping thì đa số tất cả màn hình đều đang là Outlook, các chương trình công việc với tiếng gõ máy tính lạch cạch và nét mặt tập trung, tự thấy trong lòng dấy lên một sự thông cảm vô bờ bến dành cho họ 🙂 Một cảm xúc phải tự thừa nhận là hơi hiếm hoi 🙂

Công việc hiện tại của tôi liên quan và động chạm đến khá nhiều người, ví dụ tôi cần đảm bảo các nhóm tôi làm việc cùng (Tôi không thích dùng từ quản lý, chung quy lại thì tất cả chúng tôi đều là những người đi làm công ăn lương và công việc công ty chỉ định cho tôi là làm việc cùng các nhóm đó và giúp họ đạt mục tiêu chung công ty đề ra) có được performance ổn định, đạt mong đợi, vượt mong đợi, cực kỳ vượt mong đợi @.@ Điều này không đơn giản và dễ dàng như phân định hai màu đen và trắng, kiểu truyền đạt với họ đây là chỉ tiêu, đây là kết quả nhóm bạn đạt được, performance của bạn như thế là đạt hay không đạt. Sự thực hiển nhiên là tôi không làm việc cùng với những robot đã được gài sẵn các chế độ, mà làm việc với những con người, có đầy đủ mọi giác quan và cảm xúc, chịu tác động bởi đủ mọi  yếu tố nội, ngoại cảnh và điều này ảnh hưởng cực kỳ nhiều đến performance của họ.

Tôi đã từng rất cứng nhắc, cực đoan và áp đặt quan điểm, tệ hơn nữa là áp đặt cả cảm xúc của mình lên họ. Ví dụ họ nói họ không hài lòng về góc độ này của công việc, tôi sẽ tìm bằng được mọi cách chứng minh là họ sai và chốt hạ bằng lý thuyết mọi thứ tôi chỉ ra cho bạn làm là để đạt được kết quả công ty đề ra, đừng tranh cãi, hãy cứ làm theo những điều tôi nói, mọi lý do bạn đưa ra tôi sẽ nghe nhưng mà chẳng có xi nhê ảnh hưởng gì đến quyết định cuối cùng. Ha, ngẫm lại xem người nghe sẽ có cảm giác ấm ức, bực mình và khó chịu đến đâu.

Xét cho cùng thì nếu tôi có thể vào type những dòng nhăng cuội trong giờ làm việc, thì đồng nghiệp của tôi cũng có thể. Nếu tôi có những ngày phiền muộn, năng suất làm việc không cao, bỏ bê công việc, thì đồng nghiệp của tôi cũng sẽ có những ngày như thế. Nếu tôi không hài lòng với chế độ lương thưởng hoặc quyết định của các sếp lớn hơn tôi, thì những đồng nghiệp tôi làm cùng cũng có quyền có cảm giác như thế về tôi. Chẳng ai trong chúng ta là hoàn hảo hay ngoại lệ gì sất!

Chúng ta, như ở đâu đó tôi đã viết, ngày ngày chui ra khỏi những cái hộp (nhà) rồi lại chui vào những cái hộp khác (văn phòng, công ty), đối mặt với đủ mọi căng thẳng, áp lực của cuộc sống. Người nào không thường xuyên phải đối mặt với những điều đó, chúc mừng, họ thật may mắn! Còn những người thường xuyên phải đối diện với áp lực, việc tạo dựng thêm căng thẳng chẳng khác gì bồi cho họ thêm những gánh nặng và cảm xúc tiêu cực, sẽ chỉ làm tình cảnh tệ hơn chứ chẳng thể nào khá hơn.

Tôi thực lòng nghĩ mình nên đối xử với đồng nghiệp của mình thật tử tế và tốt đẹp. Những người cáu bẳn và phiền muộn nhiều, tôi tin là bởi vì họ không nhận được sự tử tế và tốt đẹp đủ để khiến họ có cảm giác tốt lên. Nếu cuộc sống riêng của họ đã quá căng thẳng, rồi họ đến công ty với một môi trường áp lực lớn và những lời ong tiếng ve, chỉ đạo quát nạt nữa, chắc hẳn họ sẽ mệt mỏi chán chường thêm. Tôi nghĩ mình sẽ chẳng đặt mục tiêu làm những điều gì to tát bởi tôi sẽ không làm được hoặc giả chẳng làm được lâu, tôi sẽ sớm quên những điều tôi nói cũng như quên mình đã viết một bài thế này trong một ngày Hà Nội đẹp trời. Nhưng chắc chắn tôi sẽ tự răn mình đối xử tử tế và tốt đẹp với đồng nghiệp qua những việc rất nhỏ hàng ngày ví dụ như mỉm cười thân thiện, nhận xét một cách tích cực, không tạo áp lực lên họ khi không cần thiết.

Câu chuyện dông dài về công việc tạm dừng ở đây, mai là nghỉ lễ rồi 🙂

 

 

 

 

 

 

Leave a Reply

