“…there ain’t no journey what don’t change you some.”

“…there ain’t no journey what don’t change you some.”
David Mitchell, Cloud Atlas

my new travel mate
my new travel mate

Hôm nay nhờ đồng nghiệp book tour đi Kyoto bằng Shinkansen trong một ngày do thấy JTB quảng cáo tour này trên website. Đã nung nấu mấy điểm must see là Mt Fuji & Hakone để được nhìn thấy núi Phú Sỹ, Ghibli Museum vì niềm yêu thích hoạt hình Nhật Bản, Nikko cho mùa thu lá đỏ và cố đô Kyoto. Thấy mình chẳng có tí tinh thần “adventure” nào và lười biếng kinh khủng vì tất cả các tour đều được book, dù không được thu xếp tận răng như các tour ở Việt Nam do khách hàng phải tự mò mẫm đi metro train đến các điểm pick up nhưng tóm lại là vẫn quá lười. Ngẫm ra mới thấy ngưỡng mộ và khâm phục chị đồng nghiệp, một travel worm đích thực. Trước khi sang đây, chị gửi cho file excel chương trình chị tự lên cho gần 20 ngày ở Nhật đi gần như tât cả các điểm highlight của đất nước này, từ việc tính toán bay vào SGN, từ SGN bay sang KUL rồi từ KUL bay qua Haneda để tiết kiệm chi phí, book JR pass, lên kế hoạch tour, hotel, ăn uống cụ thể tỉ mỉ từng ngày và từng tour option. Vừa mới có thời gian ngồi nghiền ngẫm file của chị gửi, càng đọc càng thấy mình yếu kém và siêu lười, lười kinh điển cộng thêm lúc nào cũng canh cánh nỗi lo sợ lạc, sợ phải hỏi đường. Cũng là chị đồng nghiệp này, đã tự lên kế hoạch đi Bhutan và một cơ số điểm khác nữa mà mình còn chưa bao giờ nghĩ tới. Đây là ví dụ gần gũi nhất về những người làm trong ngành du lịch có passion to lớn thế nào với việc đi đây đi đó, tự mình khám phá, họ đúng là traveler, còn mình đúng là tourist đích thực 😦 Nhìn đi nhìn lại xung quanh thì những trường hợp như chị đồng nghiệp kể trên không hề hiếm, vài ba người mình biết trong facebook cũng năng đi lại tự khám phá với tần suất chóng mặt, vài kẻ trong số họ post ảnh lên FB rầm rầm (giống mình), còn vài người trong số họ thì cứ lẳng lặng lên kế hoạch cho những chuyến đi của mình và tự gặt hái, chiêm nghiệm, tích lũy trải nghiệm và chẳng chia sẻ rùm beng ở đâu hết. Mỗi người có cách trải nghiệm và thể hiện của riêng mình và đó là việc của họ, cái mình ngưỡng mộ là cái ham muốn đi thật lớn, để có thể sẵn sàng bỏ ra rất nhiều tiền, thời gian, người thân ở lại sau lưng và kéo hành lý lên đường.

Ngoài trời đang mưa, có lẽ cần hơn nhiều những cơn mưa thì Tokyo mới đổi mình hoàn toàn thành mùa thu lá đỏ. Tối qua đi bộ hơn một tiếng dọc con đường mà mình chẳng biết tên, cảm nhận thành phố tấp nập  tuy thưa thớt hơn về đêm nhưng vẫn không ngừng hối hả. Những anh chàng mặc áo khoác kín mít phi xe đạp vùn vụt  vượt qua những người đang đi bộ cũng rất vội vã trên cầu. Có phải vì tối muộn rồi nên người ta muốn nhanh nhanh chóng chóng về nhà, chui vào căn phòng nhỏ có cửa gỗ kéo và đệm trải trên sàn, hít hà cốc trà xanh bốc hơi nóng nghi ngút ấm áp? Hay chỉ đơn giản là sống ở Tokyo thì phải vội vã thế, hối hả thế?

Bến xe bus trên con đường mình đi làm rất vắng, chỉ có thưa thớt vài người đứng chờ xe bus mỗi ngày, khác hẳn cái dải màu trắng dùng để sang đường mỗi lúc đèn xanh đèn đỏ, hai bên đường lúc nào cũng tấp nập người bước qua mỗi lúc đèn xanh bật lên. Điều đặc biệt ở cái bến xe bus đó làm mình chú ý là nó có hình một bản nhạc, những nốt nhạc tung tăng nhảy múa, có vẻ là giai điệu gì đó rất tươi vui. Ngày mai phải đi làm sớm hơn một chút để chụp lại hình bản nhạc đó ^^

….

Lúc tối đi làm về dự định là ăn tối xong sẽ tiếp tục kế hoạch đi dạo buổi tối quanh thành phố, đi bộ hoặc bằng Metro, nhất là hôm nay đã có thẻ Suica card do Kaori mua hộ, thế rồi đi về và nằm ngủ lăn đến 11h30 tối 😦 Đã ở đây hơn một tuần và ngày nào cũng manh mún có ý định muốn về nhà.

“Why do you go away? So that you can come back. So that you can see the place you came from with new eyes and extra colors. And the people there see you differently, too. Coming back to where you started is not the same as never leaving.”

Terry Pratchett, A Hat Full of Sky (Discworld, #32)

Leave a Reply

