Tháng Mười Hai

Lại một tháng Mười Hai nữa đến. Quyển lịch treo trên tường chỉ còn lại mỏng dính chờ đến lúc được thay thể đi bởi một quyển lịch khác dày dặn hơn, nhiều màu sắc hơn, được nâng niu hơn. Hình như thời điểm cuối năm nào, tôi cũng ngồi ngẫm nghĩ lại đủ thứ chuyện cũ.

Tối qua, sau khi buông quyển “Nhảy Nharh Nhảy” xuống giường lúc đã đọc được hết phân nửa, những suy nghĩ cứ thế ùa về và thành ra một đêm “suýt mất ngủ”.

Tôi nhớ về N, cô bé nhân viên mới ở nhóm X, cô vào thử việc trong nhóm và sau đó bị cho nghỉ việc bởi không qua được thời gian thực tập. Đó là một cô bé xinh xắn, tự tin, có mái tóc thẳng dài mượt mà cô hay nhuộm màu đỏ, dáng người nhỏ bé, thanh mảnh. Tôi nghĩ việc không qua thử việc ở công ty là một cú shock quá lớn với một cô bé tự tin như thế. Tôi tự hỏi giờ này cô gái đó đang ở đâu, làm gì, suy nghĩ thế nào về cuộc sống. Chắc cô đã trở lại trạng thái bình thường chứ không còn thất vọng, chua chát nhiều như lúc được nhận tin chính thức nữa – dù là cô cũng đoán được kết cục đó sau khi bị extend thử việc thêm 2 tháng. Tôi không tưởng tượng được mình sẽ như nào trong hoàn cảnh đó. Bỗng dưng tôi nghĩ nếu tôi cố gắng hơn, quan tâm đến cô hơn và tử tế hơn, hỏi han cô mỗi ngày và giúp đỡ cô một chút dù là tôi không phải sếp quản lý trực tiếp của cô, có lẽ giờ này tôi vẫn sẽ thấy cô gái với nụ cười tươi tắn đó ở xung quanh. Đôi lúc tôi viện cớ cho sự bận rộn và những vấn đề cá nhân nên không để tâm, quan sát được thật nhiều. Tôi thấy mình thật ích kỷ.

Kể từ lúc đi Nhật về, sau đó là Lào, vậy là gần 1,5 tháng tôi mới gặp ku Quân. Dù sau khi đi Lào về mẹ không ở đây nên tôi vẫn thường xuyên qua dọn nhà cho thằng bé một tuần hai lần, mua trái cây và đồ ăn để tủ lạnh, giặt giũ và gấp gọn quần áo nhưng hai chị em chẳng gặp nhau vì thằng bé suốt ngày cắm cúi làm việc ở Đài. Hôm vừa rồi hai chị em hẹn nhau đi ăn Pizza ở quán quen tôi mới gặp thằng bé sau 1,5 tháng. Thằng em 24 tuổi của tôi vẫn cao lớn thế, nhưng cân nặng thì đã tăng lên nhiều – 84kg, mặt không còn nét trẻ trung hồn nhiên tươi vui như trước nữa mà mệt mỏi và già đi quá nhiều. Tôi nhìn thằng bé mà xót xa. Chưa bao giờ tôi nhìn thắng bé mà phải chạnh lòng suy nghĩ nhiều đến thế. Công việc ở đài quá bận rộn và áp lực, dù thu nhập cao nhưng nó đã lấy hết tất cả mọi thời gian mà nó có. Không giao lưu với ai ngoài đồng nghiệp ở Đài và toàn bộ thời gian hầu như cả đêm lẫn ngày thằng bé đều ở đó. Lúc tôi đang ngủ ngon và đắp chăn rất ấm thì thằng bé chắc đang thức chong chong dịch tài liệu. Khi tôi đang ở công ty làm việc và gõ lạch cạch trên laptop và nhâm nhi cà phê, thì thằng bé mới đi làm về và chìm vào giấc ngủ mệt mỏi. Có lẽ thằng bé vẫn muốn gắn bó với công việc mà nó đang làm dù là phải đánh đổi quá nhiều – còn tôi thì xót xa đến nỗi nước mắt cứ lăn dài trên má cả một quãng đường về. Với tôi và mẹ, có lẽ thằng ku Quân sẽ chẳng bao giờ được coi là đã trưởng thành. Nó vẫn mãi là thắng bé Quân đập lợn đất đưa tiền cho tôi lúc con bé ngang ngạnh là tôi hùng hổ nói với bố mẹ là sẽ bỏ nhà đi lúc còn học đại học. Kể cả lúc thằng bé trong bộ vest bảnh bao và là người nhà cuối cùng của tôi ở lại trong đám cưới tôi năm trước – tôi vẫn coi nó là thằng em bé xíu của mình ngày nào.

….

Tối qua tôi nghĩ cả về TT. Tôi hy vọng TT đang yên ổn và nhận được nhiều yêu thương, dù là đang ở nơi nào với ai.

Gía mà tôi có một chút liều lĩnh của H, chắc tôi cũng sẽ sống một cuộc sống phiêu bạt và tự do làm những thứ mình thích như anh. Không phải vướng bận mình có một sự nghiệp phải xây dựng, một gia đình riêng bé nhỏ phải chăm lo và rất nhiều trách nhiệm xã hội khác nữa. Chắc hẳn H cũng có những vướng bận nhưng có cái dũng cảm để gạt chúng qua một bên. Tôi thì không.

Cuối tuần, tôi hì hụi làm dầu dừa và bánh quy chocolate trắng. Cả hai thứ tôi đều để tâm làm cẩn thận nên kết quả đều rất thành công. Có lẽ tôi đã thực sự tin nếu mình muốn thứ gì đó, chỉ cần để tâm và thật kiên nhẫn là đều có thể làm được.

Leave a Reply

