Chaos

Lúc này tôi đang nghĩ, khi lựa chọn lựa một nơi để sinh sống khi ở độ tuổi trung niên, nhất định tôi sẽ không chọn sinh sống ở Hà Nội. Có thể tôi phải làm việc miệt mài hơn, tích cực hơn để điều đó sớm thành hiện thực chứ không phải chờ đến tận lúc trung niên – tức là khi 40, 50 tuổi. Dần dần tôi đã không còn chịu nổi sự hỗn loạn và không an toàn của thành phố tôi đã sinh sống hơn 10 năm. Vụ mưa bão cây đổ mấy ngày vừa rồi, nếu tôi và Hà ớt không dừng lại trú mưa thì không biết chuyện gì đã xảy ra. Trên đường về nhà lúc mưa ngớt, nhìn cây cối đổ rập ngổn ngang, dây điện đứt chằng chịt, cột điện đổ ngang đường. giao thông hỗn loạn, tôi đã thấy rất hoang mang. Còn rất nhiều sự vụ nữa như các công trình xây dựng cầu vượt, tàu trên không và sự cẩu thả của những người thi công đã khiến rất nhiều tai nạn xảy ra. Từ bao giờ Hà Nội trở thành một thành phố không an toàn đến vậy? Nếu tham gia giao thông ở Hà Nội vào một buổi sáng giờ cao điểm, người ta sẽ hiểu thế nào là sự hỗn loạn. Mà bây giờ ở Hà Nội, gần như lúc nào cũng vậy, không nhất thiết phải là giờ cao điểm và ngày thường. Không có thành phố nào tôi đi qua giao thông lại hỗn loạn như ở Hà Nội – đường phố đông đúc vào giờ cao điểm là điều dễ hiểu, nhưng không ở đâu sự hỗn loạn lại lên đỉnh điểm như ở đây. Xe buýt dàn hàng đi tất cả mọi làn đường có thể lách, xe ô tô cũng nối đuôi dàn hàng chen vào tất cả những khoảng trống, và sau đó là xe máy, nhỏ hơn, cơ động hơn, cũng thi nhau lách vào tất cả những khoảng trống còn lại mà xe buýt và ô tô không thể lách nổi. Đứng chờ ở mốc đèn giao thông dưới nắng nóng của mùa hè và trước cảnh tượng chật chội của đường phố, hỗn loạn của các phương tiện đang luồn lách di chuyển, cộng với sự ô nhiễm và ồn ào của khói bụi và còi xe…. người ta sẽ không thể tiếp tục yêu Hà Nội được nữa. giống như ông chồng, sau bao năm chung sống, bỗng một ngày cảm thấy chán ghét và không thể chịu đựng nổi bà vợ không biết điều, ăn mặc lôi thôi lếch thếch bẩn thỉu, lắm lời và cay nghiệt…  Có thể trong một lúc nào đó, khi cảm thấy dễ chịu hơn, tôi sẽ lấy lại được chút ít tình yêu với thành phố này, nhưng chắc chắn, nó chẳng còn nhiều và nguyên vẹn như xưa được nữa.

Hanoi

Image source: Internet

……..

Lúc này tôi đang nghĩ, khi lựa chọn việc mình làm sau này, tôi không muốn làm những công việc liên quan đến quản lý con người hay phải tiếp xúc với nhiều người nữa. Tôi rất hướng nội, không thích tiệc tùng, không thích xuất hiện chỗ đông người và phải nói chuyện với nhiều người. Vậy mà con người tôi thể hiện ra từ trước đến giờ có vẻ không phải thế. Khi còn sinh viên tôi tham gia thành lập câu lạc bộ những người thích nghe nhạc Rock, cũng tham gia tổ chức chương trình này chương trình nọ quy mô lớn nhỏ có cả. Tổ chức giao lưu offline ăn uống hát hò cũng tưng bừng lắm. Khi đi làm tôi cũng thể hiện mình là người xông xáo, lăn lộn cho nên cũng được cấp trên ưu ái và cũng được coi là thành công hơn trong công việc so với một số người. Có điều càng ngày tôi càng thấy mình thích những gì giản dị, yên tĩnh và đơn độc hơn. Nghe có vẻ mâu thuẫn nhưng không khó hiểu, con người ta có thể thể hiện màu sắc này khi ở ngoài xã hôi và khi một mình hoặc bên cạnh người thân yêu người ta lại là một con người khác, với màu sắc khác.  Dạo gần đây tôi thấy năng suất công việc của mình có phần giảm sút. Tôi có sếp mới người Uc’ nên công việc cũng áp lực hơn đôi chút, cơ chế báo cáo cũng phức tạp hơn vì vị trí hiện tại tôi làm cả local và global. Local tôi báo cáo cho một sếp, người tôi đã làm cùng khá lâu rồi và hiểu rõ cách thức tôi triển khai công việc nên không gặp phải khó khăn gì cả. Global thì tôi báo cáo cho ông sếp mới là MD mới của tập đoàn, sẽ phải mất một thời gian để hiểu cách thức làm việc của nhau thế nào, năng lực ra sao… Tôi tin là cứ kiên trì và chăm chỉ làm việc thì chẳng có gì khó khăn cả nhưng sức khỏe của bà bầu 15w hơi thất thường nên chất lượng công việc chắc cũng không hẳn được như trước.

….

Chủ nhật tuần này tôi và Hà ớt đi Bali, ở Bali một tuần rồi sang Singapore đôi ngày nữa. Chuyến đi của tôi chỉ đơn thuần là công việc còn Hà ớt sẽ tranh thủ thời gian để khám phá hai vùng đất mới, chụp ảnh và trải nghiệm. Tôi sẽ đón sinh nhật tròn 30 tuổi của mình ở Bali – như mọi năm, ít khi tôi ở Hà nội vào dịp sinh nhật. Dù là worktrip nhưng ở những nơi khác không phải Hà Nội chắc sẽ mới mẻ và thú vị hơn.

TravelImage source: Internet

Leave a Reply

