Thu

Tôi dành nguyên hai ngày cuối tuần để làm những việc mình yêu thích: đi chợ mua đồ ăn, nấu bún sườn chua, đọc sách (online), làm bánh (trung thu), gọi ku Quân qua ngồi cùng ăn một bữa cơm, đi bộ từ nhà ra chỗ để xe, nằm xem phim cùng Hà ớt, nghe tiếng mưa rơi ngoài cửa sổ…. Tôi còn thiếu không làm một việc là cắm cho mình vài lọ hoa xung quanh nhà nữa. Những việc này nghe chừng có vẻ đơn giản nhưng thường tôi chỉ có thời gian để thực hiện được vào cuối tuần vì hàng ngày tôi không đảm nhận gì việc nội trợ cơm nước. Ngày ngày tôi đi làm và tối về đến nhà là mệt phờ rồi nên thường tôi chỉ mở laptop để hoàn thành một số việc khẩn, quan trọng,  rồi nằm lên giường đọc sách giấy – những quyển sách cầm trên tay khá nặng và thường thì tôi rơi vào giấc ngủ sau khi chỉ đọc được dưới 20 trang. Công việc của Quân bận rộn nên hai chị em tôi cũng ít khi gặp nhau. Nhất là bây giờ khi đang trong giai đoạn bầu bí tôi không ra ngoài nhiều, nên cố gắng gặp nhau 1 tuần một lần. Cũng đổ tại sự bận rộn, ít khi tôi có thể nằm thảnh thơi xem hết một bộ phim hoặc để đầu mình nhẹ tênh không nghĩ gì, chỉ lắng nghe tiếng mưa rơi ngoài cửa sổ. Còn nhớ cách đây 2 năm tôi có ghi trong quyển 101 Dreams mà AJ tặng rằng tôi muốn mình biết cách làm bánh – giờ thì có thể tự tin là nếu mình muốn làm loại bánh gì cũng có thể tự học làm được, chỉ cần thật kiên nhẫn – có đủ dụng cụ cần thiết và thời gian là mình có thể làm được tất cả.

***

Gần đây tôi nghĩ nhiều về việc mình đã 30 tuổi, sắp làm mẹ, cần định hướng cho cuộc sống của mình thế nào trong thời gian tới, tôi muốn đạt được điều gì và mong muốn cuộc sống của mình sẽ diễn biến ra sao. Kỳ lạ là tôi đã không còn nghĩ về những điều đã xảy ra trong quá khứ nữa – ngay cả khi tôi không vui hoặc thấy đầu óc mình trống rỗng. Có vẻ như tôi đã rèn luyện cho mình một thái độ tích cực hơn với hiện tại, bình tâm hơn nhiều trước những biến đổi và tinh thần “không nuối tiếc”. Tôi cũng không còn dễ tức giận như trước nữa. Nhận ra những thay đổi này khiến tôi thấy khá phấn chấn. Để hoàn thiện mình hơn, còn cần rất nhiều sự tỉnh táo và kỷ luật trong thời gian tới.

***

Sáng nay khi đi làm, nắng đã nhạt, gió đã thổi nhẹ nhàng, tôi bảo Hà ớt câu tôi đã nói suốt từ đầu tháng 8 “Vậy là đã vào thu rồi đấy!”. Tôi sẽ cắm một lọ hoa cúc, có thể không phải là cúc vàng, mà là một lọ cúc nào đó trong lạ lạ, màu hồng hoặc tím nhạt.

giờ thì trời đã chuyển mưa, có lẽ những cơn mưa ngâu bây giờ mới thực sự bắt đầu…. Không sao cả, mưa ngâu cũng là một phần của mùa thu.

***

Hôm nay là ngày cuối cùng của tháng 8, có lẽ thời điểm này những chiếc lá cây ở Kyoto đã bắt đầu chuyển sang màu vàng, đỏ. Những chiếc lá tôi mang về từ tháng 10 năm ngoái (không phải ở Kyoto mà là Nikko) màu sắc đã phai nhạt dần nhưng vẫn nhắc tôi nhớ đủ đầy cái cảm giác hít một hơi thật sâu để không khí mùa thu tràn đầy lồng ngực. Không gian xung quanh khi đó rất yên ắng, tôi ngồi một mình dưới gốc cây – hình như tên gọi là Japonica, đang trút xuống những chiếc lá khô héo – trong khi những khách du lịch khác vẫn đang mải mê đi tham quan ngôi nhà cổ, người lái xe đang cặm cụi với việc lau chùi cửa kính cho chiếc xe của mình thật sạch sẽ, tôi thấy mình như lạc vào một câu chuyện cổ Nhật Bản. Phía trước mặt tôi là một ngôi làng với những con đường nhỏ, hoàng hôn chắc chuẩn bị buông xuống. Ngôi làng im phăng phắc, chỉ có dáng một người đàn ông đang đứng trông gì đó phía trước cổng, bóng của những tòa nhà đang tối nhạt dần như chuẩn bị chìm vào một giấc ngủ. Cảm giác của tôi khi đó rất lạ, vừa cô đơn, vừa tự tại, vừa thấy mình bé nhỏ, vừa thấy mình to lớn, mọi vật trước mắt là thực tế nhưng cũng như một giấc mơ mờ ảo. Tự nhủ với mình người ta không có nhiều khoảnh khắc như vậy trong cuộc đời đâu – khi sống cùng tất cả những dòng cảm xúc xung đột và dường như chảy dài bất tận….

Autumn

Leave a Reply

