The season of the fall

 

autumn

Hôm nay sinh nhật Nga Ngố mùa xuân tròn 31, sang 32 tuổi. Chúc mừng tuổi mới của Nga ngố với nhiều yêu đời và chúc mừng tình bạn xuyên biên giới và xuyên năm tháng của hai ta 🙂

***

Khi chúng tôi đi dạo ở hồ chiều tối qua thì không gian xung quanh đã chuyển sang lành lạnh, hơi lạnh rất đặc trưng của những ngày giữa thu ở HN. Tôi thích sắc đỏ cam rực rỡ của hoàng hôn,  đã lâu rồi tôi mới có dịp nhìn ngắm tận mắt chứ không phải qua tranh, ảnh. Bức ảnh trên được chụp bởi Hà Ớt. Như thường lệ tôi vẫn chụp ảnh rất xấu và không có hồn còn Hà ớt thì vẫn chụp rất đẹp dù chỉ chụp bằng điện thoại. Chúng tôi cho Book đi một vòng quanh hồ bằng chiếc xe đẩy. Cô nàng có vẻ thích chí lắm làm tôi có đôi chút cảm giác tội lỗi. Cuối tuần chúng tôi ít khi cho Book đi ra ngoài, một là sẽ ở trong nhà suốt ngày do mẹ bận rộn đọc sách, viết lách hoặc nghiên cứu công thức làm bánh, hoặc là sẽ đi ăn uống ở một trung tâm thương mại nào đó, hoặc là sẽ ngồi Uber đi xem Hanoi Buffaloes bóng rổ ở BK. Lúc chúng tôi ngồi xuống ghế đá dưới bóng cái cây chỉ còn trơ lại cành trong bức ảnh trên để nhìn những người thong thả qua lại tập thể dục, cuộc sống hối hả dường như dừng lại ngoài kia. Trong khuôn viên của công viên có những cụ già say mê với ván cờ dang dở, tranh luận nhau sôi nổi, có mấy cô học sinh mặc đồng phục xách theo chiếc đài túm tụm một góc để tập nhẩy, có mấy cậu nhóc cỡ tuổi Tũn đang hớn hở đạp xe vèo vèo. Mọi người dường như ai cũng biết cách tận hưởng một cuối tuần.

***

Khoảng 2 tháng gần đây, đi ngủ tôi luôn để rèm cửa mở một bên để có thể thức dậy cùng ánh sáng mặt trời. Có lẽ điều này dần dần đã thành thói quen đến mức tôi không hình dung nổi sao trước đây mình có thể thức dậy khi xung quanh rèm cửa vẫn kéo kín, không rõ trời đã sáng như nào, không rõ là đã mấy giờ nếu không nhìn vào đồng hồ ở điện thoại… Tôi nhớ những buổi sáng thức dậy ở nhà tôi (ở HD), phòng tôi có cửa sổ rất to và rèm cửa thì lại mỏng nên những ngày hè chỉ cần 6,7h thôi là cả phòng đã tràn ngập ánh sáng rồi. Ngoài cửa sổ thì chắc chắn sẽ có nhiều tiếng chim lích rích rất vui tai bên cạnh những bông hoa cau hoặc ngọc lan trắng muốt. Vào những ngày ngọc lan nở nhiều, mẹ tôi thường ngắt lấy dăm ba bông để vào một chiếc chén trắng nhỏ rồi để lên bàn thờ, hương hoa thơm mát trong lành khắp không gian. Những ngày thu ở nhà luôn gắn với một cảm giác rất yên bình, thơm mát. Từ lúc có Book, tôi không còn về nhà thường xuyên nữa. Tôi học cách tận hưởng mùa thu theo một cách khác, ở một không gian khác. Khung cửa sổ bây giờ của tôi không có cây ngọc lan nào và cũng không có những bông hoa cau trắng, nhưng cũng có tiếng chim lích rích mỗi sáng và có một chiếc đèn đường – tôi rất thích cây đèn đường này, không vì lý do đặc biệt nào cả. Thảng hoặc trong một ngày may mắn, tôi còn bắt gặp một chú sóc chuột chạy tung tăng trên đám dây điện.

Sáng nay khi thức dậy, trong lúc viết morning page tôi đã kịp để ý ánh nắng mặt trời những ngày này dường như dịu đi rất nhiều, từ tầm 7h30 ánh nắng đã chan hòa khắp nơi nhưng không còn vẻ gay gắt, hầm hập của mùa hè nữa. Mùa thu đã chính thức ở đây 🙂 Tôi nói với Hà ớt là chúng ta chỉ còn thiếu mấy trái thị nữa thôi, để vào phòng cho thơm nức,là sẽ cảm nhân mùa thu trọn vẹn. Nói đến đây tôi lại nhớ đến nhà cũ của gia đình tôi ở UB cách đây rất nhiều năm, lúc chúng tôi mới chuyển đến cũng có một cây thị. Tôi không nhớ là mình có kịp cầm trái thị nào từ cây thị đó không nhưng rất nhanh sau đó cây thị đó bị chặt do bố mẹ tôi nói cây thị thường có nhiều ma, cả cây chay cũng bị chặt nốt. Vậy là tôi không còn niềm vui được hái quả thị, quả chay từ chính cây trong vườn nhà mình.

***

 

 

Leave a Reply

