#Daysofgratitude… (and the lesson of the accummulation)

Tôi cảm thấy thật tội lỗi vì đã không cập nhật Gratitude Journal trong hơn một tuần vừa rồi. Có khá nhiều lý do để bao biện cho bản thân ví dụ như workload tăng lên đột biến do có mấy vấn đề phát sinh, sức khỏe của tôi không tốt do bị đau nửa đầu và đau lưng. Dù thế nào thì đấy chỉ là tiếng nói bên trong tôi bao biện cho tội lỗi của mình.

#Gratitude 22: I’m grateful for the helpful advice from AB on people management. Tôi may mắn có được những người đồng nghiệp tốt luôn chia sẻ với tôi rất nhiều điều trong công việc. Nhờ họ tôi đã trưởng thành hơn rất nhiều trong cách xử lý tình huống, quản lý con người hàng ngày. Hôm nay tôi đã áp dụng lời khuyên của AB để nói chuyện với một bạn trong team tôi quản lý, vốn bình thường chúng tôi chơi với nhau khá thân thiết nên khi phải đưa ra những nhận xét, góp ý về những lỗi của bạn đó gây ra tôi thấy khá khó khăn. AB phân tích giúp tôi tách bạch rõ ràng  các mối lo lắng của tôi và từ đó tôi cảm thấy việc mình nhận xét về họ chỉ là về khía cạnh công việc, không có gì là cá nhân nên chắc ngươi ta cũng sẽ không cảm thấy đây là “personal attack” và tiếp nhận lời góp ý của tôi một cách tích cực. Kết quả là người bạn trong team đó ban đầu có hơi khó chịu và không thoải mái vì không quen với cách tôi đưa phản hồi thẳng thắn và trực diện vậy, nhưng cũng đã ghi nhận và sau đó chúng tôi vẫn có thể nói chuyện với nhau về vấn đề khác một cách bình thường và chuyên nghiệp. Cảm ơn AB vì những lời khuyên rất đúng lúc và là mentor mà tôi luôn có thể tin tưởng tuyệt đối trongcông việc. “Last man standing” 🙂

#Gratitude 21: I’m grateful for my black small leather covered notebook. Tôi có một quyển sổ bìa da nhỏ xíu cũ kỹ chỉ bé bằng lòng bàn tay. Tôi cũng không rõ tôi có nó từ đâu, có thể là từ Thib hoặc Lo. Tôi ghi đủ thể loại note linh tinh trên đời trong quyển sổ đó, từ thời điểm tháng 7/2012. Quyển sổ đến giờ vẫn còn vài trang trắng bởi vì thỉnh thoảng tôi lại cất nó trong hộc tủ và quên béng luôn cho đến lần tiếp theo tôi dọn tủ. Thật may mắn là tôi có ghi ngày cho những điều linh tinh tôi viết trong quyển sổ. Có như thế tôi mới nhớ ra tôi đã nhen nhóm học làm bánh chính xác từ ngày 10/2/2013. Đại loại sau đây là những dòng tôi đã viết trong một trang “Sẽ mua máy nướng bánh mỳ or học làm bánh để ngày ngày được ăn bánh mỳ nóng hổi do chính tay mình nướng/làm ra với dầu oliu xịn”. Chậc, tối qua khi chỉ còn lại mình tôi và một chị đồng nghiệp nữa còn lại văn phòng, tôi đã cười ngoác miệng hết cỡ khi đọc được những dòng này. Đã hơn 3 năm kể từ ngày tôi viết ra những dòng này và giờ tôi có thể tự tin là mình nướng và làm bánh mỳ siêu rồi – chỉ có điều tôi không còn thích ăn với dầu Oliu nữa.

#Gratitude 20: I’m grateful for the helpful blog of Seth Godin. Đây là blog của Seth Godin -http://sethgodin.typepad.com/  muốn biết ông là ai bạn tự Google tìm hiều nhé. Trong hơn một năm qua kể từ khi biết đến Blog này tôi đã học được rất nhiều thứ từ đây. Tôi thực sự thích cách tư duy của Seth và cách ông đang đóng góp (add value) cho người đọc của ông hàng ngày

#Gratitude 19: I’m grateful for my colleagues for helping me out whenever i ask them for support. Như ở phần đầu tôi có viết mấy ngày nay workload của tôi tăng lên đáng kể do văn phòng bên Bangkok có vấn đề vơi email backlog. Nếu không xử lý xong con số email backlog kkổng lồ đó thì sẽ có rất nhiều khách hàng của công ty đến du lịch mà dịch vụ không được sắp xếp, dịch vụ khách hàng ảnh hưởng, lợi nhuận của công ty cũng bị ảnh hưởng. Tôi đã phải huy động cả một nhóm làm việc ở Việt Nam để hỗ trợ từ xa cho văn phòng Bangkok. Họ sẽ phải làm việc thêm giờ, cả cuối tuần để giúp xử lý backlog. Nếu họ không sẵn lòng giúp thì chắc tôi và văn phòng bên Thái Lan sẽ phải xoay xở vất vả lắm. Chúng tôi có deadline trước mắt là 30/11 để xử lý vụ việc này. Hy vọng mọi việc diễn ra ổn và đúng tiến độ.

#Gratitude 18: I’m grateful for the cutest and super lovely smiles that greet me each morning. Mỗi buổi sáng thức dậy người đầu tiên tôi cười với là Búc Phị và đa số các ngày trong tuần cô nàng cũng là người đầu tiên cười với tôi – kiểu cười đặc trưng của bọn trẻ con khi được ngủ đủ ăn no, rất ngây thơ hồn nhiên – tít hết cả mắt và vô cùng hạnh phúc. Tất nhiên là trừ những lúc cô nàng không ngủ đủ giấc từ hôm trước hoặc tỉnh dậy không thấy mẹ nằm cạnh do lúc đó mẹ đang mải ba chân bốn cẳng đi gội đầu sấy tóc chuẩn bị đi làm  – lúc đó thường Búc Phị sẽ rất cau có, tức giận, khóc lóc ỉ ôi cứ gọi là dỗ dành, cưng nựng đến mệt. Cô nàng sắp tròn một tuổi và tính cách thì càng ngày càng thể hiện rõ là đáo để và ghê gớm. Cô đã biết trèo lên giường – khoảng cách khá cao so với sàn gỗ, chỉ bằng một cái giơ chân lên dứt khoát. Cô cũng biết lựa chỗ để mà trèo xuống giường nhoay nhoáy mặc do đôi chân ngắn cũn cỡn mập mạp đang chới với cô cũng không biết sợ là gì 🙂

#Gratitude 17: I’m grateful for the friend who supported me during the crisis. Trưa nay trên đường đi về nhà tôi chợt nhớ đến TA-cậu bạn tôi quen ở Hard Rock Saigon rất nhiều năm về trước. Rất tình cờ sau buổi nói chuyện ở HR chúng tôi trở thành bạn, thường xuyên nói chuyện với nhau. Cậu ít tuổi hơn tôi nhưng rất hiểu sự đời và từng trải hơn tôi nhiều lắm. Nhà cậu gốc Bắc nhưng đã chuyển vào SGN sống đã lâu. Cậu là người đã an ủi và giúp tôi đứng dậy sau những lần tôi buồn phiền ủ ê vì tưởng mình mắc bệnh “thất tình”. Cậu là người đã chỉ cho tôi những góc rất đẹp của Sài Gòn mà nếu không có cậu giải thích tôi sẽ chẳng bao giờ nghĩ là nơi đó đẹp 🙂 Chúng tôi đã mất liên hệ với nhau trong vài năm gần đây, không rõ tại sao. Tôi tin cậu sóng ổn và bình an, bởi cậu có sự bản lĩnh và kiên cường rất đáng nể ở một người trải qua quá nhiều sóng gió!

 

#Gratitude 16: I’m grateful for the author of a “The diary of a Wimpy kid”. Bộ truyện này rất hài hước, rất buồn cười và mang tính giải trí cao. Tôi đoc nó cách đây 2,3 năm và đang tính đọc lại. Tôi đọc bộ này bằng tiếng Anh và học được rất nhiều từ lóng rất hay kiều như “Rod’s in some hot water with Mom right now (kiểu Rod is in trouble with Mom). “What really bugs me is..” –

 

#Gratitude 15: I’m grateful for the quiet Sunday mornings. Cửa sổ phòng tôi đối diện đường chính- sáng sáng khi thức dậy ngoài việc ánh nắng mặt trời chiêu thẳng vào phòng (tôi không phiền vì điều này lắm) thì tôi còn phải nghe đủ thể loại còi xe bíp bíp, tiếng cười nói chuyện, cãi nhau inh ỏi. Tôi chỉ thích các buổi sáng chủ nhật, thường tĩnh lặng hơn rất nhiều, không có tiếng còi xe, thâm chí không cả tiếng cãi nhau. Tôi thường sẽ bế Búc Phị ra hít thờ không khí trong lành và cho cô nàng bám tay vào khung cửa sổ nhìn ra ngoài. Có lẽ đã thành thói quen nên sáng nào BP cũng đòi bế và chỉ tay về phía cửa sổ. Sau này khi chúng tôi chuyển nhà đi, có lẽ cả tôi và BP sẽ nhớ nhất cái của sổ to đùng này và cảm giác tĩnh lặng mỗi sáng chủ nhật khi không gian xung quanh rất yên ả, chỉ có bóng cây xanh mát mẻ và tiếng rì rầm của các cụ đang nói chuyện hoặc đi tập thể dục buổi sáng.

 

#Gratitude 14: I’m grateful for the lesson i learnt about accummulation. Ngày hôm nay khi viết ra gần chục Gratitude notes bù lại cho số ngày bỏ bê tôi đã thấm thía ra bài học vê sự chất đống/tích lũy. “Chất đống” là mặt tiêu cực của vấn đề khi cam kết làm một việc gì đó hàng ngày, theo lịch trình rồi không làm theo rồi đến lúc phải è cổ ra làm bù. Sự “chồng chất” này cũng là trạng thái xảy ra trong công việc khi ta không ưu tiên giải quyết công việc triệt để mà cứ “drag on things” hoặc trì hoãn ngày ngày qua ngày khác. Đến lúc nước đến chân rồi hoặc bị sếp kiểm tra tiến độ mới hì hụi lao vào làm. “Tích lũy” nghe có vẻ tích cực hơn nên tôi dùng từ này miêu tả mặt tích cực của vấn đề. Ví dụ vấn đề tiết kiêm tiền chẳng hạn, mỗi ngày bỏ ra 100 ngàn nhét lợn con số có vẻ nhỏ nhưng nếu làm điều này đều đặn trong 365 ngày của năm thì số tiền saving được là Ba mươi sáu triệu năm trăm ngàn đồng. Với số tiền này ta có thể dùng làm được rất nhiều việc, ví dụ như ủng hộ 50% cho những dự án từ thiện mà bạn bè đang làm, số tiền còn lại dùng để  mua một quyển sách trong “Wishlist”, đưa cả gia đình đi ăn uống vui vẻ cùng nhau hoặc đi một chuyến du lịch ngắn ngày, hoặc dùng để mua những món quà tặng bất ngờ tặng cho tất cả đồng nghiệp vào dịp cuối năm cho mọi người tha hồ bất ngờ sung sướng luôn 🙂

 

 

Leave a Reply

