On personal traveling tips

Ngoài lề: WordPress có Theme mới Twenty Seventeen nhìn đẹp và hợp gout ghê. Nhìn thấy thích liền nên đổi theme luôn.


Tôi đi công tác và đi chơi không nhiều lắm. Có lẽ sắp tới mới đi nhiều do công ty mở rộng thị trường chứ hiện tại thì tần suất cũng bình thường và vì tôi cũng không phải người thích đi nên cũng chưa có ý định tăng số lượng các chuyến đi lên. Hiện tại một năm tôi đi công tác nước ngoài khoảng 5- 6 lần và đi chơi khoảng 1 lần. Trong nước thì cũng ít đi, chắc khoảng đôi lần một năm.

Travelling

Pic: Hành trang của tôi từ Uc về Việt Nam lỉnh kỉnh như trên, chưa kể 1 balo laptop đeo vai và 1 túi da đeo chéo dưới đây. Do tôi phải xách đồ hộ về cho người nhà chứ thực ra nếu chỉ hành lý cá nhân thì chắc chỉ bằng 1/3 số này.

Travelling 2

Có lẽ vì tính không cẩn thận và thường đến phút chót mới lo chuẩn bị hành lý nên thỉnh thoảng đi du lịch hay công tác tôi thường bị quên cái này cái kia, hoặc rất thường xuyên rơi vào trình trạng đồ mang đi không dùng tới hoặc là không phù hợp, hoặc tệ hơn còn là mất đồ (bài học đắt giá chuyến đi Uc gần đây tôi bị mất kính Coach trị giá 170 AUD 😦 tiếc ko để đâu cho hết vì tội cẩu thả chểnh mảng). Sau 2 lần mất đồ và mất tiền trong 2 chuyến đi liên tiếp vì những lỗi rất ngớ ngẩn (tháng 3 – Thái Lan, tháng 4 – Uc), tôi tự nhủ mình phải ghi lại các kinh nghiệm bản thân, bài học đúc rút sau những sai lầm. Và đây là một trong số các kinh nghiệm tôi nhớ ra trong buổi chiều hôm nay. Post sẽ được cập nhật tiếp nếu tôi có thêm các kinh nghiệm. Các tip siêu đơn giản, vô cùng đơn giản nhưng chỉ vì không theo sát một cách tử tế tôi đã vài lần khốn khổ không để đâu cho hết.

  1. Lập sẵn danh sách các đồ đạc cơ bản (packing list) cần mang đi trong mọi chuyến đi và lưu danh sách này trong điện thoại. Mỗi lần đi chỉ việc mở cái checklist này ra và soạn đồ theo. Nếu cẩn thận hơn có thể soạn sẵn list theo mùa như packing list mùa hè, packing list mùa đông hoặc theo mục đích chuyến đi business trip hoặc holiday. Tôi thì không cầu kỳ đến vậy, chỉ cần 1 list cho mọi mùa, mọi mục đích. Trong list này tôi sẽ chia ra thành các thể loại a, Paper and documents ví dụ passport, vé máy bay, bảo hiểm du lịch, giấy tờ đặt phòng, địa chỉ khách sạn. tôi luôn mang theo 1 cái bút nhỏ vì lên máy bay người ta hay bắt khai báo điền form các thể loại). Mấy đồ này tôi hay để túi đeo chéo luôn đeo bên mình b, Quần áo smart casual mặc đi làm or event (lưu ý chọn loại ít nhăn hoặc loại ko nhăn càng tốt đỡ phải là), quần áo có điểm nhấn  (điệu đà or phá cách gì đó) để mặc ngày đi chơi, chụp ảnh, quần áo mặc đi ngủ, quần áo lót… bla bla bla. c. Mỹ phẩm + Đồ vệ sinh cá nhân: Nếu ở khách sạn thì hầu hết đồ vệ sinh cá nhân đều được trang bị đủ, nếu không cầu kỳ phải dùng loại dầu gội, dầu tắm riêng thì tạm dùng đồ khách sạn trong vài ngày cũng được để hạn chế được bớt đồ đạc lỉnh kỉnh. Mỹ phẩm nếu có nên mang dạng traveling kit nhỏ gọn tiện mang khi đi du lịch và chỉ mang những thứ thiết yếu thôi. d. Giaỳ dép (1 đôi smart casual 1 đôi sneaker tiện đi bộ nếu đôi này là slip on tiện đi trên máy bay nữa thì tuyệt nhưng cái này để nói ở mục 2)
  2.  Gìay dép phù hợp: Nếu phải bay chuyến dài thì tốt nhất nên đi giày dép gì thoải mái or rộng chút để có thể cởi ra đeo vào dễ dàng ví dụ dạng slip on. Chuyến đi Uc’ vừa rồi tôi đi sneaker của Nike và do trong suốt chuyến đi tôi bỏ giày ra để chân thoải mái, lúc đi giầy lại thì chân bị xuống máu to lên 1/2 size, mãi mới nhét vừa lại đôi giày. Lần sau bay chuyến dài tôi sẽ ko bao giờ đi sneaker kiểu vậy trên máy bay nữa. ở các thành phố có phương tiện giao thông công cộng tiến bộ, mọi người đi bộ rất nhiều (đi tram, sky train, metro… etc) cho nên sneaker là cần thiết. Chuẩn bị giày dép lý tưởng cho chuyến đi sau của tôi sẽ là: 1 đôi gì thoải mái để đi trên máy bay (hiện tại tôi vẫn chưa có, đang tìm mua slip on, 1 đôi sneaker, 1 đôi cao gót để smart casual đi hội họp)
  3.  Nắm rõ thông tin chuyến bay, sân bay mà mình sẽ đi. Nếu không chắc nên check đi check lại, đừng mặc định hoặc đoán vì có thể sự mặc định và đoán đó sẽ làm bạn tốn kha khá tiền do sai thông tin. Đây là tip rất cơ bản lẽ ra không cần ghi vào đây nhưng vì tôi vẫn măc một lỗi khá tồi tệ với vấn đề này nên phải ghi vào đây cho nhớ.  Chuyến đi tháng 3 vừa rồi từ Bangkok về Hà Nội, phòng vé book cho tôi bay Vietjet air sau khi tôi tự hủy chuyến với VIetnam airlines để ở lại cổ vũ đội bóng rổ Hanoi Buffaloes. Trong đầu tôi luôn mặc định Viẹtjet air là budget airlines hàng không giá rẻ nên sẽ bay ở Don Muang chứ không phải ở sân bay chính. Vậy là lái xe công ty tôi nhận lệnh ở văn phòng đưa tôi đến sân bay chính, đi được nửa đường lại nhân được chỉ thị của tôi là “tôi bay từ Don Muang nhé”, làm bác lái xe phải quay lại đi ra Don Muang, trong đầu bác chắc trách văn phòng báo nhầm thông tin. Sau khi bác thả tôi ở Don Muang, tôi băn khoăn vô cùng vì check bảng điện tử mãi ko thấy thông tin của Vietjet air, loay hoay một lúc tôi hỏi nhân viên thì mới tá hỏa là Vietjet – tuy là hàng không giá rẻ nhưng vẫn bay từ sân bay chính Suvurnabhumi. Lúc này thì đã quá muộn để gọi lái xe quay lại hoặc bắt taxi quay về sân bay Suvurnabhumi nên tôi đành ngậm ngùi bỏ tiền túi ra đặt chuyến bay khác với Air Asia để bay về Hà Nội, vừa mất thêm tiền vừa bay về nhà muộn hơn gần 3 tiếng so với dự kiến. Kinh nghiệm rút ra: Pls check if you are not sure, dont’ assume!!!
  4.  Đồ đạc có giá trị thì nên để cẩn thận một chỗ, nếu để ở hành lý xách tay thì nên là ở túi có khóa kéo. Lại một tip nữa cực đơn giản và hiển nhiên, nhưng chỉ vì tôi không làm theo mà tôi bị mất đôi kính Coach tôi mới dùng được 1 lần, trị giá 170 AU (giá sau sales), sau chuyến đi Uc vừa rồi ;(. Ban đầu tôi để kính trong balo đeo laptop để tiện khai báo thuế (vụ tax này cũng là vấn đề, lát nữa tôi sẽ đúc kết trong tip 5). Sau khi khai báo thuế không thành công tôi nhét vào cái túi xách tay màu hồng, không có khóa, check lại ảnh trên sẽ thấy dung nhan cái túi màu hồng đó. Tôi còn nhét thêm vài thư lặt vặt nữa vào túi màu hồng. Khi lên máy bay tôi chất các túi lên khoang để đồ. Khi xuông máy bay tôi xếp các túi lên xe đẩy và ngồi chờ lấy hành lý.  Khi về nhà tôi kiểm lại thấy mọi đồ còn đủ chỉ thiếu đôi kính (có quá nhiều đồ đạc linh tinh tôi không rõ ngoài kính mình còn mất thêm thứ gì nữa không?). Tôi nghĩ một là kính bị rơi ra trong khoang để đồ ở máy bay. Hai là có ai đó đã lấy mất khi tôi để chiếc túi trên xe đẩy chờ lấy hành lý ở băng chuyền. Dù thế nào thì cũng là do tôi không cẩn thận, chẳng trách ai được ngoài bản thân mình
  5.  Nên tìm hiểu thông tin về tax refund practice ở từng nước trước khi ra sân bay khai báo thuế. Hừm, có một số sân bay, ví dụ sân bay Uc, để lấy được thuế thì nhất định phải show tất cả đồ đạc bạn đã mua cùng hóa đơn thì mới lấy được thuế. Tôi có mua rất nhiều quần áo Giordano và cái kính Coach nói trên trong chuyến đi Uc. Cái kính thì tôi để ở hành lý xách tay được, còn quần áo thì mua nhiều vậy ai mà để ở hành lý xách tay? Vậy mà ở quầy tax refund của Uc, người ta sẽ ko trả lại tax cho bạn nếu bạn ko show được đủ các item bạn đã mua. Tôi đã mất hơn 1 tiếng xếp hàng ở quầy tax refund trong sự sốt ruột và bực bội bởi liên tục bị đám khách Trung Quốc nói chuyện ồn ào như nã pháo vào tai, chưa kể màn chen lấn xô đẩy, để rồi sau hơn 1 tiếng đó nhận được câu trả lời lạnh lùng từ cô nhân viên quầy thế là sorry chị nhé, nếu chị ko có đủ các item ở đây thì tôi ko thể hoàn thuế cho chị được. Còn cái kính này, chị phải mua kính giá trị hơn 200 AUD chúng tôi mới hoàn thuế nhé. Vậy là vừa phải chờ lâu, vừa không được hoàn thuế, trong lúc tức tối tôi mới nhét cái kính vào túi màu hồng không khóa kéo và đi thẳng và kết cục là tôi không bao giờ được nhìn lại đôi kính mình mới chỉ dùng được 1 lần đó nữa. Để tăng thêm gia vị cho trải nghiệm đau thương này tôi bổ sung thêm là sau quầy thuế vì đã sát giờ bay tôi phải ra xếp hàng lên máy bay, ko kịp mua nước để uống nữa 😦
  6. Bag in bag là một công cụ phân loại đồ và giúp xếp đồ cũng như pack đồ dễ dàng hơn. Cái này có vẻ ở Việt Nam chưa phổ biến lắm nhưng bag in bag là những túi nhỏ kích cỡ khác nhau, dùng để đựng đồ cho gọn rồi lại nhét các túi này vào vali. Cách sắp xếp đồ này khiến đồ đạc rất gọn gàng, tiện dụng. Khi muốn lấy đồ ra cũng dễ do đã phân loại đồ trong các túi nhỏ hơn này

hoa56

Hình: Google

Trong chuyến đi Uc’ vừa rồi tôi mới biết đến Bag in Bag. Trước đó tôi thường cũng phân loại đồ đạc và cho vào các túi nylon hơi lôi thôi, quần áo thì tôi cuộn tròn rồi buộc dây thun. Từ giờ tôi sẽ cuộn tròn quần áo rồi cho vào các túi nhỏ, phân loại đồ đạc và cũng cho vào các túi nhỏ bag in bag này rồi mới cho vào vali, gói đồ và unpack đều dễ dàng hơn nhiều

Tạm dừng ở Tip 6 🙂 khi nhớ thêm tôi sẽ cập nhật tiếp sau 🙂

Leave a Reply

