On taking a good care of yourself

Chủ đề tôi đang quan tâm tại thời điểm này là chăm sóc bản thân, làm sao cho mình thật khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần.

Tuần trước đợt nghỉ lễ 30-4, 1-5, tôi bị ốm. Thường thì tôi cũng hay ốm vặt, đau đầu, đau người… và tôi cũng thi thoảng cho phép bản thân nghỉ ốm nửa ngày hoặc một ngày. Nhưng đợt vừa rồi thì là bị bệnh chứ không phải ốm vặt nữa. Buổi tối sau khi ăn cơm tôi nằm nghỉ rồi lúc định ngồi dậy thì không  dậy nổi. Tôi nghĩ có lẽ do mình tập Gym quá sức bởi cả tuần đó tôi rất chăm chỉ tập và chiều hôm đó thì tăng cường các bài tập nhiều hơn hôm khác, tất nhiên làm tiêu hao nhiều calo nhiều hơn các buổi tập khác. Khi cố ngồi dậy thì thấy đầu óc quay cuồng đảo lộn trần nhà quay mòng mòng. Do là lần đầu tiên bị như vậy nên tôi cảm thấy rất choáng váng và sợ hãi. Tôi phải nằm liền 2 ngày trên giường, hầu như không nhúc nhích xê dịch đầu được vì chỉ cần quay đầu sang trái, phải thôi là lại thấy đất trời đảo lộn. Sang đến ngày thứ ba sau khi uống mấy viên thuốc tuần hoàn não thì tôi mới từ từ gượng dậy rồi đi gặp bác sỹ để khám được. Sau cả buổi chụp chiếu làm các xét nghiệm thì ông bác sỹ phán rằng tôi bị tiền đình ngoại vi và kê cho rất nhiều thuốc. Tôi đã uống thuốc rất chăm chỉ trong tuần đầu tiên và bây giờ tình hình có vẻ khá hơn. Đợt ốm đó làm tôi mất tập trung hẳn một tuần, không làm được nhiều việc nên sau đó tôi dành khá nhiều thời gian suy nghĩ về tình trạng sức khỏe của mình và những điều tôi cần làm để cải thiện nó.

Đầu tiên là về chế độ ăn uống để cải thiện sức khỏe, nói không với đường và junk food, thường trước đây tôi không quá chú ý đến điều này. Khi ở Uc’ về tôi đã tăng lên 2kg và thấy người béo ú, nặng nề (thế nên tôi mới tích cực tập Gym như đã nói ở trên). Tôi mới ăn chay nhiều hơn thời gian gần đây vì bản thân cảm thấy sợ khi ăn thịt (không rõ lý do) và việc ăn chay thường xuyên cũng không phải khó quá như mình nghĩ. Trước đây tôi thấy ăn chay một hai bữa trong tuần thì okay chứ ăn trường kỳ luôn thì chắc không dễ dàng gì. Hiện giờ tôi đang thực hiện ăn chay vào các buổi trưa trong tuần. Trong ảnh là hộp cơm gạo lứt muối vừng tôi tôi ăn vào các buổi trưa. Homefood- nhà hàng ăn chay và bán đồ thực dưỡng yêu thích của tôi và Tùng mới mở chi nhánh Thứ Hai ở ngay gần nhà tôi cho nên cuối tuần thỉnh thoảng tôi sẽ ra đó ăn và mua đồ. Tuần vừa rồi, Hà ớt tôi và Búc Phị mới ăn trưa ở đó, tuy giá cả của họ không rẻ chút nào nhưng đồ ăn thì ngon và có vẻ đảm bảo. Sau khi thực hiện veggie lunch trong 1 tháng tôi sẽ chuyển thành ăn chay cả sáng và trưa luôn. Tôi vẫn chưa có ý định chuyển sang ăn chay trường nhưng tùy xem tình hình thế nào, có lẽ tôi sẽ thực hiện trong một vài năm tới.

Tiếp theo là đến chế độ luyện tập để tăng cường thể lực và xây dựng cơ thể dẻo dai hơn . Tôi mua thẻ tập Gym dài hạn ở một trung tâm rất nổi tiếng và còn thuê cả personal trainer. Nói chung tôi đầu tư rất nhiều tiền cho vụ tập gym này nhưng với bản tính lười biếng và hay trì hoãn, việc tập tành của tôi chẳng đi đến đâu vào đâu cả. Tôi đi tập được mấy buổi thì lại có lịch đi công tác, hoặc giả đang trên đà chăm chỉ tập thì người nhà lại có việc về quê, không có ai trông Búc Phị giúp nên hàng ngày tôi phải đi làm về sớm, hoặc tự nhiên tôi lại bị ốm… vân vân và vân vân. Có cả tỉ lý do hỗ trợ cho thói lười biếng và thích trì hoãn của tôi. Từ cách đây hơn 2 tuần, tôi đã quyết định tấn công các thói xấu trên của mình bằng cách áp dụng cứ ngày nào tôi đi làm thì sẽ là ngày tôi đi đến phòng tập gym. Vậy có nghĩa là, thứ 2,3,4,5,6 các em ở quầy check in sẽ thấy một bà cô vai đeo ba lô, tay xách túi tập gym, dáng người bệ vệ nhưng không bớt phần nhanh nhẹn và hối hả đến chìa cái thẻ tập ra cho các em quẹt rẹt rẹt. Giờ mới thấy việc đọc quyển sách “The power of habit” có ích. Đại loại trong quyển sách có ý là muốn xây dựng 1 thói quen thì phải bắt đầu bằng những biểu hiện nhỏ nhỏ, bóc tách thói quen mình muốn xây dựng ra các bước và phải có 1 hình ảnh gợi nhớ thói quen đó để nhăc nhở mình mỗi khi nhìn thấy nó. Ví dụ muốn chăm chỉ chạy bộ thì sẽ chia thành các bước nhỏ như sáng đầu tiên dậy đúng giờ, đi giày chạy bộ vào và đi ra đến cửa thôi cũng được sau đó để đôi giày chạy bộ chỗ nào dễ nhìn. Sáng thư hai dậy nhìn thấy đôi giày là biết mình phải dậy chạy… Kiểu kiểu như vậy để dần dần xây dựng thói quen. Tôi thì chọn hoạt động ghi nhớ các buổi sáng là chọn đồ tập và nhét vào túi đồ tập gym rồi xách theo đi làm, chiều về cứ thế mà thẳng tiến thôi. Sau trận ốm thì tôi mới tập thành lại được hôm qua, kết quả cũng khá tích cực. Để xem lần này tôi duy trì được bao lâu. Tuần sau tôi đi Đà Lạt, tuần sau nữa tôi đi Bali, lại phải nghỉ tập ở trung tâm nhưng tôi sẽ cố gắng đi bộ nhiều hoặc tập ở phòng gym của khách sạn để bù lại.

Ngoài rèn luyện thể chất như trên thì tôi bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến chăm sóc da mặt và tóc. Lúc trước khi có Búc Phị tôi khá là chăm chỉ dưỡng da, nhưng từ khi có em bé tôi đổ lỗi cho sự bận rộn và bỏ bê bản thân mình đến mức thật đáng trách. Tôi đã bắt đầu dùng collagen loại bôi được gần 1 tuần, thấy tình trạng da cũng có vẻ được cải thiện kha khá. Gần đây trong một lúc bồng bột, tôi đã đi cắt tóc và làm tóc. Đây là có thể nói là kiểu tóc xấu gần nhất từ trước tới giờ tôi từng có. Do không chịu khó dưỡng tóc nên tóc tôi trở nên khô và cứng cộng với hóa chất từ lần làm tóc gần đây khiến nó trông thật thảm hại. Sau khi quay trở lại với kiểu dưỡng truyền thống là bôi dầu dừa thì hôm nay thấy tóc mình có vẻ trông trở lại bằng nửa khi xưa rồi. Tạ ơn trời Phật!

Last but not least, điều cuối cùng muốn đề cập là về việc nuôi dưỡng sức mạnh tinh thần và đời sống tinh thần. Gần đây anh Kiên, sếp lớn của tôi có phát biểu một câu trên báo chí thấy nhiều bạn quote lại. Đại ý của anh là điểm yếu của các bạn trẻ bây giờ là hời hợt, làm gì cũng không chuyên tâm, không dốc tâm dốc sức vào, nên dễ bị thất bại. Tôi thấy câu này đúng, nhưng tôi không quote lại vì có nhiều người quote rồi 🙂 Tôi apply một chương trình đào tạo, bị fail, trong khi có người khác tôi biết thì pass, có lẽ do tôi hời hợt, chưa dốc hết công sức chứ không phải do người đánh giá không công bằng. Tôi viết mấy điều trong quyển dreambook, có mấy điều tôi thực hiện được, còn mấy điều khác thì tôi sau khi viếtt còn chưa nhúc nhích được bước nào để biến nó thành sự thật. Trong lúc có thời gian rảnh rỗi, tôi không chịu khó tìm tòi học hỏi thêm mà thay vào đó làm toàn việc vô bổ tốn thời gian… Quay trở lại chủ đề chăm sóc tinh thần, những điều tôi viết phía trên ko phải là chỉ trích bản thân mình, tôi đang cố gắng nhìn nhận một cách khách quan nhất những vấn đề của mình để từ đó tìm cách hạn chế dần các mặt tiêu cực và sống tích cực, có ý nghĩa hơn. Tôi sẽ bắt đầu bằng phương châm làm việc gì cũng sẽ làm thật tử tế, kể cả việc nhỏ như viết cái note này đến việc lớn như việc hoàn thành cái action plan hay cái presentation sếp mới giao. Hy vọng điều đó sẽ mang lai nhiều thay đổi tích cực trong thời gian tới.

 

 

Leave a Reply

