Values

Tôi vừa kết thúc chuyến đi công tác ở Bali trong 4 ngày. Công ty thay đổi một số vị trí quản lý nên chúng tôi có một buổi họp để gặp gỡ sếp mới, bàn về các giá trị cốt lõi, tầm nhìn và tập trung ngắn trong 90 -120 ngày tới. Nghe có vẻ lạ vì một công ty đã có hơn 20 năm tuổi đời rồi mà họp lãnh đạo vẫn bàn về tầm nhìn và các giá trị cốt lõi. Tuy nhiên, tôi học được khá nhiều từ buổi họp đó. Tôi chưa bao giờ suy nghĩ một cách sâu sắc và nghiêm túc về những điều mà mình trân trọng (things that you values, your personal core values) trong cuộc sống cho đến khi phải làm một pre-work về personal core values. Cho đến thời điểm hiện tại, tôi nghĩ bản thân mình trân trọng những điều sau: 1, Personal Growth, 2, Family. Người ta thường liệt kê khoảng 05-08 values mà mình trân trọng. Với tôi tại thời điểm này tôi chỉ chắc chắn nhất hai giá trị trên. Nếu quan tâm tìm hiểu về Personal values, có thể xem một số gợi ý ở Link sau: https://scottjeffrey.com/personal-core-values/ Gía trị mà bạn trân trọng quyết định những việc bạn làm và gây ảnh hưởng đến những lựa chọn của bạn trong cuộc sống. Ví dụ tôi được giao một nhiệm vụ mới, có thể rất khó khăn và tôi có quyển lựa chọn Có hoặc Không. Nếu nhiệm vụ đó giúp tôi có thể phát triển bản thân một cách sâu rộng tôi chắc chắn sẽ nói Có. Hoặc giả công ty cử tôi đi công tác vào một thời điểm nào đó nhưng lúc đó con gái tôi đang bị ốm và tôi không thu xếp được thì chắc chắn tôi sẽ nói Không với chuyến đi công tác và chọn ở nhà mà không hề cảm thấy áy náy với công việc. Bạn cũng sẽ phải cân nhắc xem giá trị nào là quan trọng nhất và các giá trị nào xếp sau đó vì sẽ có nhiều hoàn cảnh bạn phải thỏa hiệp hoặc đưa ra các lựa chọn mâu thuẫn với nhau.

Điều thứ hai mà tôi học được sau chuyến đi đó là hãy luôn rõ ràng nhất có thể khi giao tiếp với đồng nghiệp, người thân,  cũng như cố gắng đơn giản hóa nhất những thông điệp, quy trình có thể để tránh tất cả những mâu thuẫn, phiền phức mà mình có thể gặp phải do giao tiếp không rõ ràng hoặc đủ ý. Tôi đã có một trải nghiệm không hay ho gì về việc truyền đạt không đủ ý (hoặc cũng có thể đây chỉ là một “Trò chơi chính trị” do người tiếp nhận cố ý không lĩnh hội). Nhưng dù thế nào tôi cũng sẽ luôn nhắc nhở bản thân hãy rõ ràng, và đơn giản, và là chính mình.


Có nhiều việc diễn ra xung quanh khiến tôi gần đây thường xuyên nhìn lại xem mình thực sự cần gì và trân trọng điều gì nhất trong cuộc sống. Gần đây T có nói người ta giữ những muộn phiền, tức giận, hiềm khích với người khác vì người ta không đặt mình vào vị trí nếu hôm nay là ngày cuối cùng của cuộc đời, hoặc nếu hôm nay là ngày cuối cùng mình được nhìn thấy, nói chuyện với người đó… liệu mình có để tâm trạng muộn phiền, sự tức giận hay hiềm khích đó chi phối những giờ phút cuối đó không? Tôi thường không nghe nhạc trẻ, nhất là nhạc trẻ Việt Nam thì lại càng không. Nhưng gần đây có giai điệu và lời của bài hát này, một cách rất trùng hợp lại phản ánh những điều tôi đang quan tâm, chiêm nghiệm trong thời gian gần đây: “Vì tôi còn sống”  – Tiên Tiên

Hai dì bên phía nhà chồng tôi đều đang bị ung thư ở Giai đoạn 4. Chiều qua tôi có qua thăm một dì – người mà ban đầu có vẻ không thích tôi và tôi cũng không thích dì ấy. Nhưng gần đây chúng tôi có nói chuyện với nhau nhiều hơn một chút và cởi mở hơn, cũng hiểu nhau hơn. Tôi rất muốn hỏi dì Nếu đây là những ngày cuối cùng của cuộc đời, dì muốn làm gì, muốn đi đâu, muốn dành thời gian nhất cho ai và muốn nói chuyện với ai. Nhưng thật tiếc tôi chắc không có cơ hội để hỏi và dì cũng không có cơ hội để làm, vì ngay cả việc đứng dậy và nói chuyện bình thường dì cũng không còn làm được nữa rồi…


Gần đây tôi đọc thường xuyên hơn, sau “The monk who sold his Ferrari” tôi đã đọc lại series sách về chủ đề Tối giản. Tôi đọc lại “You Can Buy Happiness and It’s Cheap” của Tammy và “Simplify” của Josh trong mấy ngày ở Bali và cảm thấy mình muốn đọc thêm và tìm hiểu thêm nữa về lối sống này, dù tôi đã chính thức áp dụng từ năm ngoái.

Tôi cũng đang nghĩ đến việc mình có nên mở thêm 1 blog riêng, chỉ để chia sẻ những điều tôi học được và hy vọng nó sẽ có ích với ai đó đọc nó. Tôi sẽ nghĩ thêm về điều này bởi đã tự hứa với lòng mình, nếu đã quyết tâm làm việc gì thì sẽ làm thật tử tế!

 

Leave a Reply

