Invest vs Spend &some random things

Hôm qua PC kể với tôi về cuộc nói chuyện ngắn gọn của cô nàng với P, một người bạn chung của chúng tôi. P hai năm liền tham gia Ironman Đà Nẵng và đều dành giải Nhất ở nội dung cá nhân ba môn phối hợp mặc dù cậu mới luyện tập chạy bộ, bơi và xe đạp trong vòng vài năm gần đây. Với chúng tôi P là một người sống có mục đích rõ ràng và quan niệm sống đáng ngưỡng mộ. Cậu có tổ chức charity riêng và thường xuyên share những post về luyện tập thể thao, charity, bảo vệ môi trường… etc. Điều đáng nhớ trong chia sẻ của PC với tôi về P là P nói cậu “invest time” chứ không “spend time”.  Đầu tư chứ không tiêu xài. Thời gian với cậu là rất đáng quý và cậu đầu tư nó cho những thứ có ý nghĩa với cuộc sống của cậu. Hàng ngày gia đình của cậu đi ngủ sớm từ 9h tối  và cậu thức dậy từ 5h sáng để có thời gian luyện tập thể thao (thú vui của cá nhân), sau đó về nhà ăn sáng cùng vợ và con nhỏ rồi đến công ty. Với gia đình có con nhỏ thì kiểu sinh hoạt này thật là lý tưởng, đi ngủ sớm có lợi cho sức khỏe của cả gia đình và thức dậy sớm để luyện tập thể thao, có thời gian  dành cho các sở thích cá nhân… Tôi tin mình nên học hỏi Phương ở điều này. Cá nhân tôi thấy rất thích cách cậu ấy suy nghĩ và dùng từ đầu tư thời gian thay vì tiêu xài thời gian.


Hình hoa tú cầu màu xanh ở Kawagoe, một thành phố rất xinh đẹp gần Tokyo chúng tôi đã đi thăm trong một ngày cuối tuần tháng 6

Tu cau o Kawagoe


Tôi đang đọc quyển sách tiếp theo về chủ đề tối giản “The Mimimalist Mindset” của Danny Dover và cảm thấy càng ngày càng thích thú hơn khi nghiên cứu thêm về chủ đề này. Việc đọc các sách về chủ đề tối giản thực sự cho tôi những bài học và lời khuyên bổ ích. Tuy nhiên có một điều mà tôi phải thừa nhận là không phải quyển sách nào về chủ đề này cũng viết đơn giản và dễ hiểu. Tính đến thời điểm này tôi đã đọc khá nhiều sách và blog của các tác giả, một vài quyển tiêu biểu có thể kể tên sau đây: sách của Josh và Ryan từ The Minimalists, “You can buy happines and it’s cheap” – Tammy Strobel, “The More of Less” – Josh Becker, “The Life Changing Magic of Tidying Up” – Marie Kondo, Lối sống tối giản của người Nhật ” – Sasaki Fumio, “Simplify”  – Josh Becker.  Có kha khá nhiều điểm tương đồng trong nội dung của những quyển sách này nhưng cách sắp xếp, diễn đạt của tác giả chính là điều tạo nên sự khác biệt. Tôi thích cách trình bày mạch lạc, sáng sủa, câu cú đơn giản ngắn gọn và rõ ý, không thich sự dài dòng, đa nghĩa vừa dư thừa về câu chữ vừa rối rắm, khó hiểu. Không phải lúc nào tôi cũng có lựa chọn đúng dù là tôi có nghiên cứu review trên Amazon trước khi mua.

 

 

Leave a Reply

