Yangon – A trip to Shwedagon

Tôi tự nhủ mình phải viết thường xuyên hơn về những thành phố mình đã đi qua để thỉnh thoảng mở ra xem lại. Có những tháng tôi đi khá nhiều nơi, chụp khá nhiều ảnh nhưng không chia sẻ và viết lách gì và khi về thì cũng lười không post nên sau đó có rất ít ảnh để xem và khi muốn nhớ lại thời điểm này của năm trước, mình đã đi đâu, ở đâu, làm gì… thì không tài nào nhớ nổi.


Tôi đang ở Yangon vào mùa mưa.  Thời tiết có thể chỉ tạnh ráo trong vòng vài chục phút rồi lại đổ mưa ngay không thể nào đoán trước. Thành phố với những tòa nhà cũ kỹ nhưng có nét gì đó duyên dáng rất riêng và cuốn hút.

Chiều qua các bạn văn phòng Myanmar đưa tôi đi chùa Shwedagon, ngôi chùa lớn và linh thiêng nhất ở Myanmar. Từ cửa sổ văn phòng tôi có thể nhìn thấy đỉnh của ngôi chùa này và có cảm giác rất gần nhưng khi đi bằng ô tô thì lại khá vòng vèo, phải mất đến 15-20 phút. Đường phố có nhiều đoạn bị ngập bởi mưa lớn. Có vẻ hệ thống thoát nước ở đây cũng tệ như ở Hà Nội vậy. Đến nơi, Thet nói chúng tôi sẽ phải cởi bỏ tất và giầy để lại trên xe vì để vào được chùa thì không được phép mang giầy và tất. Đây là điều ngạc nhiên thứ hai tôi học được về đất nước này. Ngạc nhiên thứ nhất là người dân ở đây tên sẽ không có họ. Khi một đứa trẻ được sinh ra sẽ được bố mẹ đặt tên bao gồm tên và những từ phụ (thường là tính từ) tốt đẹp mà họ muốn sau này con họ có được. Ví dụ Khin Thet Mon thì Thet là tên chính có nghĩa là cuộc đời chẳng hạn, Khin có nghĩa là tốt đẹp Mon có nghĩa là thân thiện. “Một cuộc sống tốt đẹp va thân thiện” 🙂

Chùa Shwedagon rất lớn, màu sắc trang trí chủ đạo là màu vàng, mọi chi tiết trang trí đều rất tinh xảo.  Lúc chúng tôi đến trời mưa và có rất nhiều quạ bay lượn trên những tòa tháp. Điều này có lẽ là bình thường ở đây vì ngay cả khi buổi sáng lúc ở khách sạn hay ban ngày lúc ở văn phòng, tôi cũng nghe thấy rất nhiều tiếng quạ kêu và thấy chúng bay liệng khắp nơi. Khi ở Nhật, lúc đi dạo trong mấy khu vườn, cũng bắt gặp rất nhiều quạ. Tôi không biết ở đây người ta có coi quạ là biểu tượng của chết chóc và không may mắn như ở Việt Nam không, có lẽ là không. Nếu ở Việt Nam mà nhìn thấy quạ nhiều như này chắc ai cũng sẽ cảm thấy lo sợ và không yên ổn. Nhưng vì tôi đã nhìn thấy chúng khá nhiều ở những nơi tôi đi qua nên dần cũng cảm thấy bình thường. Việc tự nhiên nhìn thấy một con quạ màu đen đậu ngay trên ăngten bên ngoài cửa sổ văn phòng lúc tôi đang cầm cốc ra lấy nước ở bình không còn làm tôi cảm thấy ngạc nhiên nữa.

Chùa tọa lạc ở cao nên để đi lên phải đi bằng 3 lần thang cuốn. Lối vào có cửa riêng cho nam và cho nữ. Nếu là người Myanmar sẽ không phải trả tiền vé vào cửa nhưng nếu là người ngoại quốc như tôi thì sẽ phải trả 8000 kyats. (chắc khoảng 120 000 VND). Chúng tôi thong thả đi tham quan quanh chùa, mua hoa để lễ phật. Tôi không mấy hứng thú với việc chụp ảnh mình nhưng các bạn thì rất nhiệt tình, yêu cầu tôi tạo dáng và chụp khá nhiều ảnh ở đây. Các đồng nghiệp của tôi ở đây rất thân thiện và nhiệt tình, có lẽ là những đồng nghiệp thân thiện, nhiệt tình và đáng yêu nhất trong số tất cả các nước tôi đã đi qua.

Bây giờ thì tôi đã biết loại bột màu vàng mà cả đàn ông và phụ nữ ở Myanmar bôi lên mặt là gì. Đó là bột Thanaka, thứ bột mài ra từ cây rừng (cây Thanaka – 1 loại cây loại gỗ mọc nhiều ở Myanmar) và nước sạch và được người Myanmar bôi lên mặt dùng thay cho kem chống nắng, dưỡng da, trị mụn… Những cô gái Myanmar mà tôi đã gặp đa số đều có làn da rất đẹp, mịn màng, nâu óng và khỏe mạnh. Có lẽ do họ dùng bột Thanaka này thường xuyên chăng? Các cô gái ở đây ít khi trang điểm, có vài người bôi bột Thanaka ngang dọc trên má như một cách trang điểm. Bột có vẻ lành tính tôi thấy họ dùng bôi cho cả em bé. Các bạn nói đây là đặc sản của xứ tháp chùa nên sẽ mua cho tôi 2 hộp nhỏ để dùng thử.

Cho đến thời điểm này thì tôi có rất nhiều thiện cảm cho Yangon và những con người ở đây. Thành phố không ồn ào, náo nhiệt và hiện đại như những nơi tôi đã qua nhưng toát ra vẻ gì đó an toàn và ấm áp, người dân đều có vẻ hiền lành, dung dị và rất thân thiện. Nếu có dịp trong tương lai chắc chắn tôi sẽ quay lại 🙂

Leave a Reply

