Về viết lách, đọc sách và tối giản

Hôm nay, khi đọc lại một số bài tôi đã viết trong blog này, tôi nhận thấy cách thức diễn đạt của mình càng ngày càng tệ. Tôi không còn viết được câu cú trôi chảy và truyền đạt được suy nghĩ của mình qua ngôn từ một cách rõ ràng, mạch lạc nữa. Một thói quen rất xấu không biết tôi đã bị nhiễm từ khi nào đó là dùng tiếng Anh và tiếng Việt lẫn lộn, đôi khi đang viết tiếng Việt thì tôi lại chèn một cụm tiếng Anh vào, mặc dù tôi hoàn toàn có thể tìm từ diễn đạt bằng tiếng Việt. Tôi tự hỏi liệu có phải do công việc hàng ngày tôi phải dùng tiếng Anh nhiều với đồng nghiệp, cả nói chuyện lẫn viết email nên bị ảnh hưởng không? Đến cả nói chuyện với đồng nghiệp là người Việt, nhiều khi tôi dù đã chủ đích chỉ dùng tiếng Việt không thôi mà thỉnh thoảng vẫn nói sang tiếng Anh. Tôi thực sự thấy xấu hổ vì điều này. Từ bây giờ tôi tự hứa với mình là sẽ điều chỉnh, nếu đã viết hoặc nói tiếng Việt thì sẽ chỉ dùng tiếng Việt và chỉ dùng những cum từ tiếng Anh khi không có từ tiếng Việt thay thế. Tôi cũng sẽ chăm viết, chăm đọc hơn để trau dồi lại ngôn từ và khả năng diễn đạt.


Tính đến thời điểm này tôi đã đọc khá nhiều sách về chủ nghĩa tối giản và cũng đã áp dụng một số điều tôi thấy tâm đắc được một thời gian. Thực ra có thể nói tôi biết đến chủ nghĩa tối giản từ năm 2015 khi tình cờ tôi đọc một bài báo trên mạng, ở đó có hình một căn phòng trống trơn và tiêu để là “Lối sống tối giản của người Nhật”. Tôi đã ấn tượng sâu sắc với hình ảnh đó và sau đó có tra cứu, tìm hiểu về lối sống này nhưng chỉ đọc để biết và chưa có động thái nào thay đổi. Đến năm 2016 thì có vẻ như sống tối giản đã thành một trào lưu, có nhiều tác giả nước ngoài viết về chủ nghĩa này hơn và có nhiều sách ra đời về việc định hướng người ta theo lối sống này. Tôi bắt đầu theo chủ nghĩa tối giản này từ năm 2016 và đến thời điểm này, đã đọc qua gần chục quyển sách về chủ đề này cũng như nghiên cứu blog của những người theo chủ nghĩa tối giản gần như hàng ngày, tôi vẫn coi mình là một người rất mới và vẫn đang trong quá trình học hỏi, tìm tòi một lối sống tối giản hợp với mình. Hiện tại tôi đang thực hiện “Project 333” của cô Courtney. Đây là một thử thách về việc tối giản hóa quần áo. Trong 3 tháng liên tục, chỉ được sử dụng 33 quần áo và phụ kiện (đồng hồ, giày dép, thắt lưng). Quần áo ở đây không bao gồm đồ tập thể thao và đồ ngủ. Tôi đã thực hiện thử thách này được gần hai tháng. Lúc trước, tủ đồ của tôi lúc nào cũng chật ních các móc quần áo, chen vai thích cánh đủ thể loại. Giống tất cả mọi người khác trước khi bắt đầu chủ nghĩa tối giản, câu thường trực tôi hay nói là “Tôi chẳng có quần áo nào để mặc” vì nhiều đồ quá không biết nên phối đồ nào với đồ nào. Từ lúc theo chủ nghĩa tối giản, tủ quần áo của tôi đã được bỏ bớt đi 1/3, rộng rãi hơn rất nhiều, tủ có khá nhiều chỗ trống và gọn gàng. Mặc dù có ít quần áo hơn nhưng tôi lại cảm thấy khá thoải mái với đám quần áo mình giữ lại. Bây giờ tôi không còn phải suy nghĩ nhiều là mặc gì vào mỗi sáng nữa bởi hầu hết quần áo nào cũng có thể phối được cùng với nhau. Tôi chỉ có vài màu quần áo chủ đạo là xanh navy, đen, xám hoặc trắng. Không phải tôi giới hạn mình chỉ được mặc những màu này cho dễ phối đồ, mà vì đây thực sự là những màu yêu thích của tôi 🙂

Ngoài áp dụng chủ nghĩa tối giản với quần áo, tôi cũng đã thử sức với dọn dẹp đồ đạc trong nhà như sách vở, những vật tôi giữ lại làm kỷ niệm từ thời xa xưa mà thực ra tôi không hề ngó ngàng lại chúng. Tôi áp dụng cả vào cách sắp xếp đồ khi đi du lịch và dọn dẹp lại không gian làm việc. Chủ nghĩa tối giản đã thực sự mang lại cho tôi những thay đổi tích cực nên tôi tin đây là lối sống tôi nên theo đuổi lâu dài. Tôi sẽ chia sẻ nhiều hơn về hành trình trở thành một người sống tối giản của mình ở blog này

Bên cạnh việc tìm hiểu về chủ nghĩa tối giản, từ tháng 7 tôi bắt đầu tìm hiểu một cách sâu hơn về các cách quản lý tài chính cá nhân. Gần đây tôi có đọc các sách cua Dave Ramsey về quản lý tiền bạc và cảm thấy thực sự cuốn hút. Tối qua tôi đã đọc xong quyển “Complete guide to money”. Có thể nói lần đầu tiên có một quyển sách chỉ nói về cách thức quản lý tiền bạc mà có thể làm tôi đọc say sưa và thấy thú vị hơn cả tiểu thuyết trinh thám như vậy. Tối nay tôi sẽ bắt đầu đọc quyển sách thứ 2 của Dave mà tôi mới mua về kindle trước khi bay sang Bali “The Total Money Make Over”. Tôi hy vọng mình sớm có thể chia sẻ về chủ đề này vào một ngày gần đây

Tôi nhận thấy mình đi khá nhiều, đọc khá nhiều nhưng lại rất lười chia sẻ. Trong khi có khá nhiều người tôi biết, họ đi nhiều, đọc nhiều, đúc kết nhiều và chịu khó tổng hợp lại những điều mình đã học được để chia sẻ với người khác. Tôi thực sự ngưỡng mộ những người như vậy. Họ quả là những người hào phóng, rộng lượng. Họ bỏ thời gian ra để đi, để đọc rồi viết và chia sẻ lại vì họ tin những điều đó sẽ giúp ích cho ai đó. Nếu đi nhiều, đọc nhiều rồi chỉ giữ lại kiến thức đó cho bản thân thì chỉ giúp cho bản thân mình, nếu được chia sẻ sẽ giúp ích cho người khác. Tôi cũng sẽ chia sẻ thường xuyên hơn.

Tôi dự định sẽ bắt đầu một blog mới không phải để viết về những thứ nhảm nhí hàng ngày, mà về hành trình trở thành một người theo chủ nghĩa tối giản và chia sẻ về những điều tôi học được trong cuộc sống. Tôi đã ấp ủ điều này khá lâu nhưng hiện tại vẫn chưa cảm thấy sẵn sàng để bắt đầu nên ý tưởng vẫn đang dừng ở ý tưởng. Tôi sẽ suy nghĩ nghiêm túc hơn về điều này để quyết định khi nào mình sẽ bắt đầu.

Leave a Reply

